ทฤษฎีกระบวนการทางสมองในการประมวลข้อมูล
(Information
Processing Theory)
สยุมพร ศรีมุงคุณ (https://www.gotoknow.org/posts/341272) ได้กล่าวถึงทฤษฎีกระบวนการทางสมองในการประมวลข้อมูล
(Information
Processing Theory) ไว้ดังนี้ ทฤษฎีนี้เป็นทฤษฏีที่สนใจศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาสติปัญญาของมนุษย์ โดยให้ความสนใจเกี่ยวกับการทำงานของสมอง ทฤษฏีนี้มีแนวคิดว่า การทำงานของสมองมนุษย์มีความคล้ายคลึงกับการทำงานของคอมพิวเตอร์ หลักการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้ คือ การนำเสนอสิ่งเร้าที่ผู้เรียนรู้จักหรือมีข้อมูลอยู่จะสามารถช่วยให้ผู้เรียนหันมาใส่ใจและรับรู้สิ่งนั้น จัดสิ่งเร้าในการเรียนรู้ให้ตรงกับความสนใจของผู้เรียน สอนให้ฝึกการจำโดยใช้วิธีการที่หลากหลาย หากต้องการให้ผู้เรียนจดจำเนื้อหาสาระใดๆ ได้เป็นเวลานาน สาระนั้นจะต้องได้รับการเข้ารหัส
(encoding) เพื่อนำไปเข้าหน่วยความจำระยะยาว วิธีการเข้ารหัสสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การท่องจำซ้ำๆ การทบทวน หรือการใช้กระบวนการขยายความคิด
ณัชชากัญญ์ วิรัตนชัยวรรณ (https://maysasipreeya.wordpress.com) ได้กล่าวถึงทฤษฎีกระบวนการทางสมองในการประมวลข้อมูล (Information Processing Theory) ไว้ดังนี้ ทฤษฎีกระบวนการทางสมองในการประมวลข้อมูล (Information Processing
Theory) เป็นทฤษฏีที่สนใจศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาสติปัญญาของมนุษย์ โดยให้ความสนใจเกี่ยวกับการทำงานของสมอง ทฤษฏีนี้มีแนวคิดว่า การทำงานของสมองมนุษย์มีความคล้ายคลึงกับการทำงานของคอมพิวเตอร์
( http://e-book.ram.edu/e-book/s/SE742/chapter3.pdf ) ได้กล่าวถึงทฤษฎีกระบวนการทางสมองในการประมวลข้อมูล
(Information
Processing Theory) ไว้ดังนี้ ทฤษฏีกระบวนการทางสมองในการประมวลข้อมูล
คิดค้นโดย Klausmeier ทฤษฏีนี้เป็นการศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาสติปัญญา
ของมนุษย์ ด้านการทำงานของสมองโดยมีแนวคิดว่าการทำงานของสมองมนุษย์มีความ
คล้ายคลึงกับการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์
มีทฤษฏีการเรียนรู้และการประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ สรุปได้ดังนี้ (ชัยวัฒน์
สุทธิรัตน์ , 2552 : หน้า 31-33) ทฤษฏีการเรียนรู้ Klausmeier กล่าวว่า สมองของมนุษย์สามารถเรียนรู้ได้เหมือนการทำงานของคอมพิวเตอร์
โดยมีขั้นตอนการทำงาน 3 ขั้นตอนดังนี้
1) การรับข้อมูล (input) โดยผ่านทางอุปกรณ์หรือเครื่องรับข้อมูล
กระบวนการประมวลข้อมูลเริ่มต้นจากการที่มนุษย์รับสิ่งเร้าเข้ามาทางประสาทสัมผัส
ทั้ง 5 สิ่งเร้าที่เข้ามาจะได้รับการบันทึกไว้ในความจำระยะสั้น
ซึ่งการบันทึกนี้จะขึ้นอยู่กับ องค์ประกอบ 2 ประการ
คือ การรู้จัก (recognition) และ ความใส่ใจ (attention) ของบุคคลที่รับสิ่งเร้า สิ่งเร้านั้นจะได้รับการบันทึกลงในความจำระยะสั้น
(short – term memory) ซึ่งจะ อยู่ในระยะเวลาที่จำกัด
ในการทำงานที่จำเป็น ต้องเก็บข้อมูลไว้ใช้ชั่วคราว อาจจำเป็นต้องใช้
เทคนิคต่างๆในการช่วยจำ เช่น การจัดกลุ่มคำหรือการท่องซ้ำๆ ซึ่งจะช่วยให้จำได้
2) การเข้ารหัส (encoding) ทำได้โดยอาศัยชุดคำสั่ง หรือซอฟแวร์ (software) การเก็บข้อมูลไว้ใช้ในภายหลัง ทำได้โดยข้อมูลนั้นต้องได้รับการประมวล
และเปลี่ยนรูปโดยการเข้ารหัสเพื่อนำไปเก็บไว้ในความจำระยะยาว (long – term memory) ซึ่งอาจต้องใช้เทคนิคต่างๆเข้าช่วย เช่น การทำข้อมูลให้มีความหมายกับตนเอง
โดยการสัมพันธ์สิ่งที่ เรียนรู้ใหม่กับสิ่งเก่าที่เคยเรียนรู้มาก่อน
ซึ่งเรียกว่าเป็นกระบวนการขยายความคิด (elaborative operations
process) ความจำระยะยาวมี 2 ชนิด
คือ ความจำที่เกี่ยวกับภาษา (semantic) และความจำที่เกี่ยวกับเหตุการณ์
(episodic)
3) การส่งข้อมูลออก (output) ทำได้โดยผ่านทางอุปกรณ์ เมื่อข้อมูลได้รับการบันทึกไว้ในความจำระยะยาวแล้วบุคคลจะสามารถเรียกข้อมูลต่างๆออกมาใช้ได้การเรียกข้อมูลออกมาใช้บุคคลต้องถอดรหัสข้อมูล
(decoding) จากความจำระยะยาวนั้น
และส่งผลต่อไปสู่ตัวก่อกำเนิดพฤติกรรมตอบสนอง
ซึ่งจะเป็นแรงขับหรือกระตุ้นให้บุคคลมีการเคลื่อนไหวหรือการพูด
สนองตอบต่อสิ่งแวดล้อมต่างๆ
สรุป
ทฤษฎีกระบวนการทางสมองในการประมวลข้อมูล
(Information
Processing Theory) ทฤษฎีนี้เป็นทฤษฏีที่สนใจศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาสติปัญญาของมนุษย์ โดยให้ความสนใจเกี่ยวกับการทำงานของสมอง ทฤษฏีนี้มีแนวคิดว่า การทำงานของสมองมนุษย์มีความคล้ายคลึงกับการทำงานของคอมพิวเตอร์ โดยมีขั้นตอนการทำงาน 3 ขั้นตอนดังนี้
1) การรับข้อมูล (input)
2) การเข้ารหัส (encoding)
3) การส่งข้อมูลออก (output)
ที่มา
สยุมพร ศรีมุงคุณ. (https://www.gotoknow.org/posts/341272 ). [ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2561.
ณัชชากัญญ์ วิรัตนชัยวรรณ. (https://maysasipreeya.wordpress.com ). [ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2561.
http://e-book.ram.edu/e-book/s/SE742/chapter3.pdf. [ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2561.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น